Sinh viên Đại học Đà Nẵng hòa chung nhịp đập APEC 2017

Trải qua vòng sơ loại sôi nổi của 9 đội thi đến từ các cơ sở giáo dục đại học thành viên và các đơn vị trực thuộc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), tối ngày 22/10/2017, tại Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng, 6 đội tuyển xuất sắc gồm ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại ngữ, CĐ Công nghệ và Khoa Y Dược đã cùng tranh tài trong đêm chung kết cuộc thi Sinh viên Đại học Đà Nẵng với APEC 2017.

“Thông qua Cuộc thi, các bạn sinh viên được trang bị các kiến thức về sự hình thành và phát triển của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Qua đó, động viên và khích lệ phong trào học tiếng Anh trong sinh viên, tạo cơ hội để sinh viên giao lưu, gặp gỡ và trau dồi khả năng ngoại ngữ, nâng cao kỹ năng mềm và hội nhập quốc tế” – TS. Dương Nguyễn Minh Huy – Bí thư Đoàn Thanh niên ĐHĐN, Trưởng ban Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi phát biểu khai mạc.

 

TS. Dương Nguyễn Minh Huy

 

Tại đêm chung kết, 6 đội tuyển xuất sắc đã tham gia tranh tài ở 3 phần thi: Chào hỏi – Sắc màu APEC; Kiến thức – Hội nhập APEC và Tiếng nói trẻ - APEC, Cơ hội và thách thức.

Sinh viên ĐHĐN hòa chung nhịp đập APEC 2017

Bằng kiến thức, sự hiểu biết và tự tin diễn xuất, các đội thi đã mang lên sân khấu những “màu sắc” rực rỡ nhất của các nền kinh tế thành viên APEC. Những “màu sắc” đó chính là các nét văn hóa đặc trưng của mỗi đất nước, là con người, là trang phục, là những lễ hội, điệu múa, điệu nhảy truyền thống, … mang đậm bản sắc của mỗi quốc gia.

“Điểm khó ở phần thi này chính là làm sao vừa nhập vai để giới thiệu các nền kinh tế thành viên, vừa có thể lồng ghép giới thiệu đơn vị mình và vừa truyền tải thông điệp của sinh viên đến với sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sắp tới” – bạn Lê Hữu Linh Viễn, sinh viên lớp YK14, Khoa Y Dược, ĐHĐN chia sẻ trước đêm chung kết của cuộc thi.

 

 

 

 

 

 

Từ trên xuống dưới: Phần thi chào hỏi của các đội, lần lượt là: ĐH Bách khoa (Australia), ĐH Sư phạm (Hoa Kỳ), CĐ Công nghệ (Nga), Khoa Y Dược (Hàn Quốc), ĐH Ngoại ngữ (Malaysia) và ĐH Kinh tế (Thái Lan)

 

Bằng sự hài hước và dí dỏm, mỗi đội thi đã mang đến cho Ban Giám khảo và khán giả những tiếng cười sảng khoái nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Phần thi chào hỏi của mỗi đội là một câu chuyện đầy thú vị, được xây dựng từ những ý tưởng kịch bản độc đáo nhưng không kém phần logic, đã được kể một cách tài tình và khéo léo, mang đậm bản sắc sinh viên mỗi trường.

Trải qua phần thi chào hỏi đây sôi động và nhiều màu sắc, 6 đội tiếp tục tranh tài ở phần thi Kiến thức với tên gọi Hội nhập APEC. Ở phần thi này, 03 thành viên đại diện cho mỗi đội cùng tham gia tìm hiểu kiến thức liên quan đến APEC dưới hình thức giải đáp ô chữ, mỗi đội có 2 lượt thi.

Qua 12 câu hỏi ô chữ hoàn toàn bằng tiếng Anh, các đội đã “thu thập” thêm những kiến thức xã hội quý giá, đó là về sự hình thành và phát triển của APEC, đặc biệt là những thông tin liên quan đến sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sắp tới.

 

6 đội tranh tài giải đáp ô chữ trong phần thi Kiến thức – Hội nhập APEC

 

 

Tiếng nói của sinh viên ĐHĐN trước thềm APEC 2017

Với số điểm cao nhất ở 2 phần thi trên, 4 đội gồm ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế, Khoa Y Dược và ĐH Ngoại ngữ tiếp tục đấu loại trực tiếp ở phần thi cuối cùng - Tiếng nói trẻ, với chủ đề APEC – Cơ hội và thách thức. 4 đội thi được chia thành 2 nhóm, 2 đội trong cùng 1 nhóm lần lượt hùng biện với 1 chủ đề chung. Mỗi đội có 60 giây để thảo luận và cử 1 đại diện hùng biện về chủ đề đã bốc thăm trong thời gian 3 phút. Ngôn ngữ trình bày bắt buộc bằng tiếng Anh.

Cùng chung chủ đề “Đà Nẵng có thể làm gì để tận dụng mọi cơ hội khi là thành viên chủ nhà của Tuần lễ cấp cao APEC 2017?” là 2 đội ĐH Sư phạm và Khoa Y Dược.

Với câu hỏi này, các đội đều có chung ý tưởng, đó là thành phố Đà Nẵng nên tập trung phát triển du lịch dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh con người của thành phố. Trên hết, cần chuẩn bị thật chu đáo và cố gắng tổ chức thật tốt sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC sắp tới. Và tận dụng sự kiện này để xây dựng mạng lưới kết nối phát triển khoa học, công nghệ và những hành lang pháp lý cho phép để đẩy mạnh phát triển kinh tế trong khu vực.

 

Từ trái sang phải và từ trên xuống dưới: Đại diện 4 đội Khoa Y Dược, ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại ngữ và ĐH Kinh tế hùng biện về chủ đề đã bốc thăm

 

Có phần gần gũi và thiết thực hơn, chủ đề “Là sinh viên, các bạn nên làm gì để trang bị cũng như giúp cho nơi mình đang học tập có thể vượt qua những thách thức và nắm bắt các cơ hội mà xu thế toàn cầu hóa và Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã đặt ra cho các nền kinh tế thành viên APEC?” chính là cơ hội để 2 đội ĐH Kinh tế và ĐH Ngoại ngữ thể hiện tiếng nói của sinh viên trước thềm sự kiện quan trọng của đất nước nói chung và của thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Toàn cầu hóa và Cách mạng Công nghiệp 4.0 là 2 khái niệm không còn xa lạ với các bạn trẻ trong bối cảnh hiện nay. Mỗi sinh viên đều đã hình thành nhận thức và có ý thức về những cơ hội cũng như thách thức mà 2 xu thế này đã và đang đặt ra đối với các quốc gia trên toàn thế giới. Để chuẩn bị vững vàng, ngay từ bây giờ, sinh viên cần phải chủ động tìm kiếm, trau dồi kiến thức và thông tin. Bên cạnh việc học, các bạn trẻ còn cần phải năng động hơn nữa để chủ động tiếp cận cơ hội hòa nhập với xu thế chung này. Không ngừng bồi dưỡng và nâng cao ít nhất 1 kỹ năng ngoại ngữ sẽ giúp sinh viên mở rộng tầm nhìn và tự tin thể hiện, trình bày, cũng như chia sẻ ý kiến với các nhà lãnh đạo, với cộng đồng và với xã hội.

Sinh viên ĐHĐN nói gì về chìa khóa để khởi nghiệp thành công

Nếu khởi nghiệp là chủ đề “nóng” của các hội nghị trong khuôn khổ APEC, thì trong đêm chung kết của cuộc thi, một lần nữa, chủ đề khởi nghiệp đã tiếp tục được tranh luận sôi nổi. 2 đội chiến thắng ở phần thi hùng biện là ĐH Sư phạm và ĐH Kinh tế đã cùng nhau đưa ra những lập luận chặt chẽ và đầy tính thuyết phục về chìa khóa để khởi nghiệp thành công, là vốn hay ý tưởng sáng tạo.

Có thể thấy, trong xu thế toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện nay, sinh viên nói riêng, đặc biệt là thế hệ trẻ nói chung cần phải có những ý tưởng sáng tạo để khởi nghiệp. Ý tưởng sáng tạo chính là tiền đề để thu hút sự đầu tư. Có ý tưởng cũng đồng nghĩa với việc có kế hoạch để phát triển và biến ý tưởng thành hiện thực. Trong khi đó, nếu như chỉ có vốn mà không có ý tưởng, cũng như không có kế hoạch sử dụng vốn hiệu quả, sẽ dẫn đến việc nguồn vốn bị ứ động. Hơn nữa, ngày càng có nhiều sân chơi và cuộc thi dành cho các bạn trẻ có ý tưởng sáng tạo và mong muốn khởi nghiệp. Qua những sân chơi này, nhà đầu tư thông minh sẽ tìm đến những ý tưởng sáng tạo để đầu tư và người có ý tưởng thì được quyền lựa chọn nhà đầu tư cho ý tưởng của mình. Vậy, ý tưởng sáng tạo là chìa khóa để khởi nghiệp thành công - đội ĐH Sư phạm khẳng định.

 

Phần tranh luận sôi nổi giữa đội ĐH Sư phạm và đội ĐH Kinh tế

 

Tuy nhiên, vốn cũng là yếu tố không kém phần quan trọng để khởi nghiệp thành công. Nếu như không có vốn, các ý tưởng sẽ khó vượt qua giai đoạn đầu của khởi nghiệp. Không những vậy, nguồn vốn còn giúp các ý tưởng được phát triển trong cuộc đua dài hạn. Và nếu chỉ có ý tưởng mà không có vốn thì sẽ dễ dàng bị các doanh nghiệp, tập đoàn lớn mua lại. Đội ĐH Kinh tế đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể để phản bác và tranh luận với đội ĐH Sư phạm.

Được đánh giá với những lập luận chặt chẽ và đầy tính thuyết phục, đội ĐH Sư phạm đã xuất sắc giành số điểm cao nhất tại đêm chung kết của cuộc thi và xứng đáng với vị trí ngôi vô địch.

Đạt giải Nhì là đội ĐH Kinh tế, 2 đội ĐH Ngoại ngữ và Khoa Y Dược đạt giải Ba và 2 giải Khuyến khích được trao cho đội ĐH Bách khoa và đội CĐ Công nghệ.

 

 

 

 

Từ trên xuống dưới: Đại diện lãnh đạo ĐHĐN, BTC và nhà tài trợ trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các đội dự thi

 

Đồng hành cùng cuộc thi là hoạt động truyền thông online sôi nổi với chủ đề “Hòa chung nhịp đập APEC”. Được biết, tính từ thời điểm khởi động cuộc thi - đầu tháng 9/2017, BTC đã nhận được hơn 100 bài viết truyền thông về APEC cũng như hơn 10 ngàn lượt yêu thích trên fanpage của cuộc thi.

Bên cạnh các giải chính, trong đêm chung kết, BTC cũng đã trao các giải thưởng phụ cho các đội, giải Truyền thông online thuộc về đội ĐH Sư phạm và giải Video clip thuộc về đội ĐH Bách khoa.

 

Đại diện BTC trao giải Truyền thông online và giải Video clip

 

Trong khuôn khổ cuộc thi, Công ty Cổ phần Truyền thông Rồng Tiên Sa – đơn vị phối hợp tổ chức, cũng đã trao tặng 2 suất học bổng là Khóa đào tạo nghệ thuật diễn xuất chuyên nghiệp Khóa đào tạo nghệ thuật MC tiếng Anh chuyên nghiệp lần lượt cho 2 bạn Lê Văn Đây (ĐH Bách khoa) với phần diễn xuất ấn tượng nhất và bạn Nguyễn Thanh Huyền (ĐH Sư phạm) với phần trình bày thuyết phục nhất. Ngoài ra, giải Cổ động viên ấn tượng nhất cũng đã được trao cho đội Khoa Y Dược.

 

Đại diện BTC và Công ty CP Truyền thông Rồng Tiên Sa trao thưởng

 

Cuộc thi cũng hân hạnh nhận được sự đồng hành của các đơn vị tài trợ và các doanh nghiệp: Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình – Chí nhánh Đà Nẵng (tài trợ Vàng), Trung tâm Kinh doanh VNPT Đà Nẵng (tài trợ Bạc), Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty Wilmar CLV (tài trợ Đồng), và các đơn vị phối hợp tổ chức gồm có Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng, Công ty CP Truyền thông Rồng Tiên Sa, Đoàn Nghệ thuật Hoàn Vũ Đà Nẵng và Công ty Danasound.

 

Đại diện lãnh đạo ĐHĐN, BTC cuộc thi chụp ảnh lưu niệm cùng nhà tài trợ và đại diện các đội tham gia

 

Chia sẻ cảm xúc tại đêm chung kết của Cuộc thi, bạn Vũ Thị Thu Hà (sinh viên​ lớp 14SGC, chuyên ngành Giáo dục Chính trị, ĐH Sư phạm) cho biết: Đối với bản thân em nói riêng và các bạn sinh viên trong toàn đội nói chung, đây không chỉ đơn thuần là một cuộc thi tài giữa các đội, các trường. Cuộc thi chính là dịp để sinh viên chúng em giao lưu, học hỏi kiến thức lẫn nhau, gắn kết và xây dựng mạng lưới sinh viên các trường trực thuộc ĐHĐN vững mạnh hơn. Thông qua cuộc thi, chúng em hiểu biết nhiều hơn về sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC sắp được tổ chức tại Đà Nẵng, cũng như các hội nghị, diễn đàn, sự kiện đã diễn ra trong Năm APEC 2017 tại đất nước mình. Trên hết, em nhận thấy rằng, cuộc thi đã thúc đẩy em và toàn đội chủ động hơn trong việc tìm kiếm, học hỏi, phát huy kỹ năng xây dựng và trình bày ý tưởng một cách thuyết phục, kỹ năng làm việc nhóm, đặc biệt là nâng cao trình độ ngoại ngữ. Qua đây cũng giúp chúng em nhận thức rõ hơn và ý thức cao hơn vai trò của ngoại ngữ cũng như các kỹ năng mềm đối với sinh viên trong thời kỳ hội nhập hiện nay, cũng như là vai trò của bản thân trong việc cất tiếng nói của thế hệ mình để cùng tìm kiếm và đưa ra những giải pháp cho đất nước, cho quê hương trước những thời cơ và thách thức mà bối cảnh toàn cầu hóa cũng như cuộc Cách mạng Công ngiệp 4.0 đã, đang và sẽ đặt ra nhiều vấn đề với các nền kinh tế thành viên APEC nói riêng và cả thế giới nói chung.

 

Cuộc thi thu hút sự theo dõi và cổ vũ nhiệt tình từ các đội

 

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

 

 

Xem thêm tin được đăng trên các báo và tạp chí: Dân TríTiền phongGiáo dục và Thời đạiBáo Đà Nẵng, v.v…

Tin nổi bật
NGÀY HỘI VIỆC LÀM NĂM 2023

NGÀY HỘI VIỆC LÀM NĂM 2023

Thứ năm, 12/10/2023 | 249

 Tham gia xây dựng văn minh đô thị

Tham gia xây dựng văn minh đô thị

Chủ nhật, 20/08/2023 | 421

LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH LÀ GÌ?

LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH LÀ GÌ?

Thứ tư, 19/04/2023 | 4461

TÁC HẠI CỦA MA TÚY

TÁC HẠI CỦA MA TÚY

Thứ hai, 09/01/2023 | 2109

CUỘC THI SÁNG KIẾN THANH NIÊN

CUỘC THI SÁNG KIẾN THANH NIÊN

Thứ năm, 27/01/2022 | 1532

Ngày hội

Ngày hội "Sinh viên khỏe" năm 2021

Thứ sáu, 30/07/2021 | 2726

Sinh viên tình nguyện chống dịch

Sinh viên tình nguyện chống dịch

Thứ tư, 02/06/2021 | 4252

Cộng đồng 'mở' vì môi trường

Cộng đồng 'mở' vì môi trường

Thứ tư, 28/04/2021 | 1011

Nỗ lực của Huy

Nỗ lực của Huy

Thứ ba, 20/04/2021 | 1606

Chuyến bay chắp cánh ước mơ

Chuyến bay chắp cánh ước mơ

Thứ hai, 01/03/2021 | 1447

Có những hy sinh thầm lặng

Có những hy sinh thầm lặng

Thứ hai, 20/04/2020 | 7324

Áo xanh tình nguyện giữa mùa dịch

Áo xanh tình nguyện giữa mùa dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 2580

Đam mê chinh phục

Đam mê chinh phục "lửa" mặt trời

Chủ nhật, 09/02/2020 | 2203

Một dự án nhân văn

Một dự án nhân văn

Thứ sáu, 13/12/2019 | 1970

Gom ve chai làm từ thiện

Gom ve chai làm từ thiện

Chủ nhật, 08/12/2019 | 3222

Tài liệu Khởi nghiệp

Tài liệu Khởi nghiệp

Chủ nhật, 10/11/2019 | 9554

Tình nguyện

Tình nguyện

Thứ bảy, 26/10/2019 | 3373

Tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn

Thứ hai, 07/10/2019 | 46478

Lớp tiếng Anh 1 USD

Lớp tiếng Anh 1 USD

Thứ tư, 04/09/2019 | 2687

Ước mơ là một kỹ sư phần mềm

Ước mơ là một kỹ sư phần mềm

Thứ năm, 22/08/2019 | 6078

'Cõng” tri thức về vùng khó

'Cõng” tri thức về vùng khó

Thứ sáu, 16/08/2019 | 1557

Tháng 7 năm 2019

Tháng 7 năm 2019

Thứ bảy, 06/07/2019 | 1263

Tháng 6 năm 2019

Tháng 6 năm 2019

Thứ hai, 03/06/2019 | 1402

Tháng 5 năm 2019

Tháng 5 năm 2019

Thứ bảy, 04/05/2019 | 1616

Tháng 4 năm 2019

Tháng 4 năm 2019

Thứ ba, 02/04/2019 | 1272

FESTIVAL KHCN trong sinh viên ĐHĐN 2019

FESTIVAL KHCN trong sinh viên ĐHĐN 2019

Thứ ba, 26/03/2019 | 2608

Tháng 3 năm 2019

Tháng 3 năm 2019

Chủ nhật, 03/03/2019 | 1990

SINH VIÊN DUE VÌ CỘNG ĐỒNG

SINH VIÊN DUE VÌ CỘNG ĐỒNG

Thứ tư, 16/01/2019 | 2487

Từ giảng đường ra thị trường

Từ giảng đường ra thị trường

Thứ năm, 10/01/2019 | 2397

Tháng 1,  2 năm 2019

Tháng 1, 2 năm 2019

Thứ ba, 01/01/2019 | 1170

Mùa đông yêu thương 2018

Mùa đông yêu thương 2018

Thứ năm, 27/12/2018 | 2281

Giải bóng đá

Giải bóng đá "ĐCQ’s CUP 2018"

Thứ ba, 20/11/2018 | 1958

Những dấu chân tình nguyện

Những dấu chân tình nguyện

Thứ sáu, 16/11/2018 | 6942

Ngày hội Sinh viên IT

Ngày hội Sinh viên IT

Chủ nhật, 28/10/2018 | 4319

YOUTHSPEAK FORUM DANANG 2017

YOUTHSPEAK FORUM DANANG 2017

Thứ sáu, 26/05/2017 | 4077

HỘI SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

HỘI SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Thứ tư, 01/03/2017 | 14556

 

 

 

 

 

CHÚC MỪNG TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024
CHÚC MỪNG TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024
KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN  VÀ HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM (09/01/1950-09/01/2-2023), TUYÊN DƯƠNG SINH VIÊN 5 TỐT NĂM HỌC 2021-2022
KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN VÀ HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM (09/01/1950-09/01/2-2023), TUYÊN DƯƠNG SINH VIÊN 5 TỐT NĂM HỌC 2021-2022
CHIẾN DỊCH SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TÌNH NGUYỆN HÈ NĂM 2022
CHIẾN DỊCH SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TÌNH NGUYỆN HÈ NĂM 2022 "SÁNG TẠO, VÌ TÌNH NGUYỆN CỘNG ĐỒNG"
Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Đà Nẵng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Đà Nẵng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.