Nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp từ động lực nghiên cứu khoa học

Ngày 8/6/2018, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đã tổ chức triển lãm giới thiệu các sản phẩm khoa học tiêu biểu từ đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học và từ hoạt động của các Nhóm SRT (Study-Research Team).

Điều gây bất ngờ cho nhiều đại biểu, cơ quan truyền thông là tính ứng dụng cao và hết sức thiết thực của nhiều đề tài, sản phẩm, trong lần đầu tiên triển lãm và tổ chức hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học với học hiệu mới ở bậc Đại học của Nhà trường.

 

Một trong những đề tài hướng đến giải quyết yêu cầu cấp bách từ cuộc sống.

 

Động lực thôi thúc ý chí khởi nghiệp

Trong khuôn khổ triển lãm kết hợp tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học và Nhóm SRT; sau khi nghe đại diện Nhóm tác giả và tác giả trình bày; Hội đồng Khoa học Nhà trường đã quyết định trao giải đến các đề tài:

Giải Xuất sắc:

“Chế tạo mô hình bãi giữ xe tự động” của các bạn sinh viên Khoa Cơ khí, gồm: Trần Quốc Hoàng, Nguyễn Quang Hợp, Huỳnh Tấn Vũ, Nguyễn Thế Tri, Trương Tuấn Hoài, Trần Xuân Lộc, Huỳnh Hoàng Phúc.

Giải Công nghệ:
“Nghiên cứu sản xuất màng bao có hoạt tính kháng vi sinh vật ứng dụng trong bảo quản thực phẩm” (của sinh viên Ngô Mỹ Hoài An).

Giải Ứng dụng:
“Nghiên cứu quản lý tiến độ và và chi phí dự án xây dựng trong giai đoạn thi công bằng phương pháp giá trị đạt được” (Nhóm tác giả:Trần Văn Thường, Trần Văn Dễ, lê Canh Hải, Nguyễn Văn Nghĩa) – Khoa Kỹ thuật xây dựng

Và Giải Sáng tạo cho đề tài “Thiết kế, chế tạo gậy cảnh báo, hỗ trợ người già” của Nhóm SRT IRC - 3C, khoa Điện – Điện tử.

 

 

Phó GS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Nhà trường- trao đổi với tác giả đề tài “Nghiên cứu sản xuất màng bao có hoạt tính kháng vi sinh vật ứng dụng trong bảo quản thực phẩm” (ứng dụng thử nghiệm dùng cho bảo quản trái mãng cầu).


“Nghiên cứu khoa học trong sinh viên chính là động lực thôi thúc ý chí khởi nghiệp. Đã đến lúc các em sinh viên hãy mạnh dạn biến tư duy sáng tạo thành những đề tài, công trình, sản phẩm cụ thể phục vụ đời sống, sản xuất và phục vụ mục tiêu khởi nghiệp.

Khởi nghiệp thành công các em sẽ trở thành những ông chủ nhỏ, tạo việc làm cho mình, cho bạn bè, mang lại sản phẩm, sự tiện ích cho xã hội. Nhà trường cùng với doanh nghiệp sẽ hợp tác, có trách nhiệm hỗ trợ quá trình sáng tạo, khởi nghiệp của các em, đồng hành cùng các em suốt quá trình đó” -  Phó GS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng chia sẻ.

 

 

Việc thành lập các Nhóm SRT (Study-Research Team) trong sinh viên, bên cạnh các Nhóm TRT (Teaching-Research Team) của giảng viên là một ý tưởng mới của trường Cao đẳng công nghệ (tiền thân của Đại học Sư phạm kỹ thuật ngày nay) từ năm học 2015-2016.

Chủ trương thành lập và các Nhóm SRT ra đời vừa nhằm vươn đến mục tiêu đào tạo “Nâng cao năng lực tự học, kỹ năng thực hành, tay nghề, áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Qua đó nâng cao được chất lượng đào tạo, khẳng định được học hiệu của Nhà trường”; vừa hiện thực hóa Nghị định 99/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Đại học Đà Nẵng về “Đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học”.

Mỗi Nhóm SRT là một tập hợp những sinh viên có học lực tốt (từ khá trở lên), có ý thức và khả năng nghiên cứu, đam mê chế tạo sản phẩm công nghệ; là một đội ngũ sinh viên cùng lớp/khóa (hoặc không cùng lớp/khóa), cùng chuyên ngành (hoặc thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau).

Các em sẽ cùng học tập và làm việc dưới sự hướng dẫn của một tập thể hướng dẫn gồm các Thầy, cô giáo làm việc trong cùng một Khoa (hay ở các Khoa khác nhau).

Với cơ cấu như vậy, hoạt động của các Nhóm SRT sẽ giúp sinh viên tăng cường được các kỹ năng mềm như tinh thần làm việc nhóm, khả năng phối hợp, học hỏi lẫn nhau trong công việc,... Ngoài ra, thông qua việc đồng hướng dẫn một Nhóm SRT, cơ hội hợp tác, trao đổi trong giảng dạy và nghiên cứu giữa các giảng viên cũng được tăng lên nhiều.

Tham gia hoạt động Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2017-2018, có tất cả 151 em, trong đó 60 em (40%) là thành viên của 16 nhóm SRT trên tổng số 36 nhóm của toàn trường.

 


Trong ảnh: Thiết bị ra đời từ đề tài nghiên cứu "Ứng dụng tia laser để khắc hình ảnh, chi tiết lên quà lưu niệm, phục vụ Du lịch Đà Nẵng".


Mô hình đào tạo theo hướng “Thực hành, ứng dụng” đã thôi thúc niềm đam mê

Thị trường lao động đã và đang thay đổi trước tác động của các trào lưu mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến, cũng như, sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Người lao động trong nước sẽ không còn nhiều cơ hội, khi thị trường lao động chuyển sang giai đoạn cạnh tranh, và cạnh tranh ngay từ chính nguồn lực lao động tham gia thị trường.

“Định hướng đào tạo theo hướng thực hành, ứng dụng của Nhà trường, cũng như yếu tố chất lượng đề tài, qua triển lãm giới thiệu các sản phẩm khoa học tiêu biểu từ đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học đã thể hiện rõ nét. 35 trên tổng số 43 đề tài có sản phẩm là những phần mềm, mô hình, thiết bị, máy móc gắn bó thiết thân với hoạt động trong thực tế. Nếu tính tỷ lệ , đã đạt đến 81,4% (năm 2017, con số so sánh này là 74%)” – TS Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng phân tích.

Cũng từ niểm đam mê cùng nhau giải quyết những vấn đề đặt ra từ cuộc sống, từ thực tiễn sản xuất, cung ứng dịch vụ; hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng, nổi lên những “điểm sáng” đáng trân trọng, ghi nhận.

 

 TS Hoàng Dũng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng.

 

Đầu tiên phải nói đến, trong số 151 sinh viên tham gia hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2018, có 26 em là những sinh viên cao đẳng và đại học khóa 2017, mới vào trường cách đây 1 năm, khi còn đang học các môn cơ bản, chưa bắt đầu các học phần chuyên môn, chuyên ngành. Sự tham gia của các em năm thứ nhất đã đảm bảo tính kế thừa của các thế hệ sinh viên trong hoạt động của các nhóm SRT.

Điều đặc biệt, đáng ghi nhận nữa, là trong số 43 nhóm sinh viên thực hiện các đề tài, có 14 nhóm mà thành viên là những sinh viên đến từ các khóa khác nhau, các ngành khác nhau và thậm chí đang theo học ở hai bậc học khác nhau (Cao đẳng và Đại học).

Chính niềm đam mê thiết kế, chế tạo các sản phẩm, thiết bị công nghệ đã đưa các em đến với nhau và làm việc cùng nhau.

 

Một ứng dụng IoT khác cho đời sống, công việc: Thiết kế, chế tạo mô hình máy cắt cỏ điều khiển từ xa.


Được biết, do đặc thù của giai đoạn chuyển từ Trường Cao đẳng công nghệ thành Đại học Sư phạm kỹ thuật, thời gian thông báo (chính thức) của Nhà trường (về hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên), trễ hơn các năm (muộn gần 3 tháng so với các năm trước). Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống văn bản pháp lý về các mảng hoạt động, nhằm tương thích với vị thế mới của nhà trường, bao gồm cả các quy định về “Quản lý đề tài khoa học – công nghệ cấp Trường”, quy định về “Hoạt động của các Nhóm SRT ở bậc đại học” cũng khác trước,…

Song, thật bất ngờ khi tất cả các nhóm đều thực hiện thành công đề tài chỉ trong 2 tháng và đạt được kết quả như đã cam kết, có sản phẩm, thiết bị, máy móc kèm theo. Điều đó chứng tỏ rằng các Thầy cô giáo và các em sinh viên đều ý thức được rằng “hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học là hoạt động mặc nhiên, diễn ra hằng năm, dù Nhà trường có phát động hay không, thì Thầy và trò vẫn âm thầm làm việc bên nhau một cách nghiêm túc. Điều này thể hiện tính tự giác cao của Thầy và trò. Và nghiên cứu khoa học đã trở thành niềm đam mê, là trách nhiệm, chứ không mang tính phong trào hình thức.

 

 

Các đề tài đã hướng đến tính ứng dụng thiết thực cho công việc, cho sinh hoạt.

 


“Nếu nói về định hướng của hoạt động này trong thời gian sắp tới, Nhà trường vẫn mong rằng, những đề tài, công trình sinh viên nghiên cứu khoa học sẽ gắn liền hơn với tinh thần “Khởi nghiệp - Đổi mới sáng tạo”. Bởi đây là xu thế phát triển và là một mô hình đang được các Bộ, các Ngành, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên kêu gọi, khuyến khích đẩy mạnh trong cộng đồng thanh niên, học sinh sinh viên ở các địa phương, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước” - TS Hoàng Dũng nhấn mạnh.



T.Ngọc, Theo ictdanang.vn

Tin nổi bật
Chuyến hải trình đặc biệt

Chuyến hải trình đặc biệt

Chủ nhật, 06/05/2018 | 387

"Sao tháng Giêng" tỏa sáng

Thứ ba, 09/01/2018 | 1116

Mùa hè xanh trong tôi

Mùa hè xanh trong tôi

Thứ tư, 09/08/2017 | 732

YOUTHSPEAK FORUM DANANG 2017

YOUTHSPEAK FORUM DANANG 2017

Thứ sáu, 26/05/2017 | 1198

IT Talent 2017 gọi tên nhà Vô địch BKDN1

IT Talent 2017 gọi tên nhà Vô địch BKDN1

Chủ nhật, 21/05/2017 | 1381

Khởi nghiệp từ... máng heo

Khởi nghiệp từ... máng heo

Thứ tư, 01/03/2017 | 1495

HỘI SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

HỘI SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Thứ tư, 01/03/2017 | 1591

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên

Thứ tư, 01/03/2017 | 742

 

 

 

.
.
BÓNG ĐÁ TÀI CHÍNH
BÓNG ĐÁ TÀI CHÍNH
.
.
CUỘC THI
CUỘC THI "TUỔI TRẺ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH" NĂM 2018
.
.
.
.